Những thói quen “kiến tạo” lối sống lành mạnh

Đăng bởi RTV vào lúc 01/02/2024

Lối sống lành mạnh là lối sống có sự kết hợp tốt giữa việc ăn - ngủ - nghỉ ngơi của mỗi con người. Việc tạo cho bản thân một chế độ dinh dưỡng khoa học, chế độ nghỉ ngơi kết hợp thể dục thể thao hợp lý sẽ giúp cho cơ thể luôn duy trì được sức khỏe tốt và tinh thần thoải mái. 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những thói quen “kiến tạo” lối sống lành mạnh nhé!

Những thói quen “kiến tạo” lối sống lành mạnh

Theo tác giả Mark Manson trong bài viết “Creating Healthy Habits: A Practical Guide” đã đăng tải trên blog cá nhân rằng thói quen là những hành vi chúng ta thực hiện hàng ngày hoặc thường xuyên. Tuy nhiên, để một hành vi trở thành thói quen, nó phải có chút yếu tố “tự động”. Hãy cùng Rita Võ MuanhanhVLXD "kiến tạo" một vài thói quen cho cuộc sống lành mạnh nhé.

Ngủ đủ giấc  

Ngủ đủ giấc đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của mỗi người. Độ tuổi không là rào cản, mà bất kỳ độ tuổi nào cũng nên chú ý đến giấc ngủ để đảm bảo sự tươi tắn và năng động cho ngày tiếp theo. Việc ngủ đủ giấc không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch mà còn nâng cao khả năng ghi nhớ, gia tăng tuổi thọ, và đặc biệt, giảm thiểu nếp nhăn.

Theo khuyến nghị của Viện Hàn Lâm Y học Giấc ngủ Mỹ và Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ, thời gian ngủ cần thiết cho mỗi nhóm tuổi là như sau:

Khuyến nghị của Viện Hàn Lâm Y học Giấc ngủ Mỹ và Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ

  • Trẻ mới sinh cần khoảng 20 giờ/ngày, với thời gian ngủ giảm dần khi trẻ lớn, đến 6 tuổi cần khoảng 10-12 giờ/ngày.
  • Thanh thiếu niên (14-17 tuổi) cần ngủ từ 8 đến 10 giờ mỗi đêm.
  • Thanh niên và người trưởng thành (18-60 tuổi) cần ít nhất 7 tiếng/ngày.
  • Người 61-64 tuổi cần ngủ từ 7 đến 9 giờ/ngày.
  • Người già (trên 65 tuổi) cũng nên dành khoảng 7-8 giờ mỗi đêm để giữ cho sức khỏe và tinh thần được duy trì ổn định.

Tập thể dục thường xuyên   

Việc duy trì thói quen tập thể dục đều đặn không chỉ giúp bạn dễ dàng duy trì cân nặng lý tưởng, cải thiện sức khỏe mà còn có tác động tích cực đối với tâm trạng và giấc ngủ. Hãy dành 15-30 phút mỗi ngày để thực hiện những động tác phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn, tránh tập luyện quá mức để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho cơ thể.

Tập thể dục đều đặn 15-30 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát cân nặng

>>> Xem thêm: 4 “ngóc ngách” trong nhà có thể lâu rồi bạn chưa dọn

Ăn uống có khoa học 

Chế độ dinh dưỡng khoa học là một trong những thói quen quan trọng để duy trì một sức khỏe tốt. Việc giữ cho chế độ ăn uống khoa học không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, duy trì vóc dáng cân đối mà còn hỗ trợ hệ tiêu hóa luôn hoạt động nhịp nhàng và ngăn chặn nguy cơ bệnh tật.

Các nguyên tắc quan trọng trong chế độ ăn uống khoa học bao gồm:

  • Phối hợp hợp lí các loại thực phẩm và đảm bảo bạn nhận được đủ chất dinh dưỡng từ nhiều nguồn, bao gồm chất đạm, tinh bột, chất béo và vitamin.
  • Tránh ăn mặn quá mức để giảm nguy cơ tăng huyết áp và các vấn đề sức khỏe liên quan.
  • Ăn nhiều rau củ quả: giúp cung cấp nhiều chất chống oxi hóa và chất xơ, hỗ trợ sức khỏe tổng thể.
  • Uống đủ nước: Duy trì việc uống đủ nước mỗi ngày để hỗ trợ quá trình trao đổi chất và duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể.
  • Hạn chế uống rượu và bia và chất kích thích bảo vệ gan và hệ thần kinh.

Không được bỏ bữa sáng 

Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày, chính là chìa khóa giúp khởi động quá trình trao đổi chất của cơ thể, cung cấp năng lượng để bắt đầu một ngày mới. Ngoài ra, việc ăn sáng không chỉ đảm bảo duy trì lượng đường trong máu ổn định.

Trong trường hợp bạn quá bận rộn, việc chuẩn bị trước bữa sáng từ buổi tối hôm trước hoặc lựa chọn các món đơn giản như bánh mì, sữa,... cũng là cách tốt để đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin và chất dinh dưỡng cho cơ thể hiệu quả.

Uống nước đầy đủ 

Nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong sự duy trì của sự sống. Việc duy trì lượng nước cân đối hàng ngày không chỉ mang lại làn da mịn màng, đặc biệt là trong mùa đông sẽ giúp ngăn chặn tình trạng nẻ da.

Uống đủ nước mỗi ngày không chỉ giúp giảm tình trạng táo bón, cải thiện quá trình tiêu hóa, mà còn hỗ trợ tinh thần sảng khoái và duy trì sức khỏe tim mạch. Đây là một thói quen quan trọng để đảm bảo cơ thể hoạt động ổn định và duy trì sự cân bằng nước cần thiết.

Rửa tay thường xuyên

Theo thông tin từ CDC - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, việc rửa tay bằng xà phòng thường xuyên có khả năng ngăn ngừa khoảng 30% các bệnh liên quan đến tiêu chảy và khoảng 20% các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Trong bối cảnh hậu Covid-19 với nhiều biến thể, việc thực hiện rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch cồn khử khuẩn trở nên vô cùng quan trọng. Đây là biện pháp hiệu quả giúp hạn chế sự lây lan của bệnh tật và bảo vệ sức khỏe cá nhân, gia đình.

Rửa tay thường xuyên ngăn ngừa khoảng 30% các bệnh liên quan đến tiêu chảy và khoảng 20% các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp

Từ những thông tin về cách "kiến tạo" thói quen sống lành mạnh, chắc hẵn bạn đã tìm ra được những thiếu sót của bản thân rồi phải không? Duy trì một lối sống lành mạnh không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn mang lại sự thoải mái trong tinh thần và niềm vui trong cuộc sống. Hãy giữ cho bản thân một nhịp điệu sống lành mạnh để đạt được sức khỏe tốt nhất và tận hưởng cuộc sống ý nghĩa bên những người thân yêu.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn