4 “ngóc ngách” trong nhà có thể lâu rồi bạn chưa dọn

Đăng bởi RTV vào lúc 23/01/2024

Dọn dẹp nhà không phải là công việc mà ai cũng thích, nhưng lại là bước quan trọng cần thực hiện ít nhất một lần mỗi tháng. Ấy thế mà vẫn có những "ngóc ngách" bị chúng ta bỏ quên lâu rồi chưa dọn trong suốt một năm qua. Những ngày cuối năm này hãy cùng tổ chức một cuộc "tổng vệ sinh" để có không gian sống sạch sẽ và gọn gàng đón Xuân sang nhé.

Dưới đây là danh sách 4 nơi "có thể lâu rồi bạn chưa dọn" và những điều cần lưu tâm:

1. Các loại chai lọ, hũ

Đối với các vật dụng như lọ gia vị, lọ đựng bàn chải, lo hoa, và chai nước...chúng thường xuyên bị đọng nước và cặn ở đáy, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Để làm sạch chúng một cách hiệu quả, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Trộn một hỗn hợp sỏi nhỏ và nước loãng, sau đó thêm một ít xà phòng rửa chén vào đó.
  • Bước 2: Đổ hỗn hợp này vào khoảng ⅓ phần đáy của chai.
  • Bước 3: Lắc mạnh chai theo cả chiều ngang và chiều dọc để hỗn hợp sỏi và xà phòng làm sạch bề mặt bên trong.
  • Bước 4: Sau khi lắc đều, sử dụng nước loãng để súc lại chai, giúp rửa trôi xà phòng và bụi bẩn.

How to Clean and Upcycle Bottles, Jars, & Other Empty ContainersBạn nên duy trì đều đặn sẽ giữ cho chai lọ trở nên sạch sẽ, ngăn chặn sự tích tụ của vi khuẩn và mùi khó chịu.

2. Lồng lò vi sóng, tủ lạnh, máy giặt

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của từng thiết bị điện tử, việc chọn lựa dung dịch lau rửa là quan trọng. Đối với thiết bị điện tử trong bếp như nồi cơm điện, tủ lạnh và lò vi sóng,... bạn nên hạn chế sử dụng chất tẩy rửa mạnh vì các chất có khà năng tác dụng với nhau gây mòn và rỉ sét cho các thiết bị. Thay vào đó, bạn có thể áp dụng những nguyên liệu tẩy rửa từ thiên nhiên như chanh, giấm, hoặc baking soda...

  • Với lò vi sóng: Để khử mùi và làm sạch bên trong, bạn chỉ cần đặt một bát nước chanh vào và quay trong khoảng 3-5 phút.

Khi dung dịch nước và giấm trong tô bốc hơi lên, hơi nước này sẽ giúp khử mùi khó chịu và giúp làm mềm các vết bẩn trong lò.

  • Với tủ lạnh: Pha hỗn hợp muối + giấm ăn và xịt vào bên trong mọi ngóc ngách của tủ lạnh từ ngăn trên xuống ngăn dưới, cửa tủ lạnh. Sau đó dùng khăn bông lau lại, vì lúc này axit của giấm đã thấm vào trong tủ lạnh, loại bỏ đi những vi khuẩn gây hại và khử mùi hôi cho tủ lạnh.

Axit từ giấm sẽ thẩm thấu vào các vết bẩn bên trong tủ lạnh và loại bỏ đi những vi khuẩn gây hại và khử mùi hôi cho tủ lạnh.

  • Lồng máy giặt: Sử dụng bột tẩy lồng giặt chuyên dụng, đổ vào lồng giặt với nước đầy, chọn chế độ giặt và ngâm từ 90-120 phút. Sau đó, xả nước để loại bỏ chất bẩn. Để cửa máy giặt mở cho đến khi lồng khô.

Lưu ý quan trọng:

  • Rút phích cắm điện trước khi lau chùi.
  • Đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để áp dụng đúng cách vệ sinh cho từng thiết bị.

Rút nguồn điện tủ lạnh để đảm bảo an toànHãy đảm bảo rằng bạn đã rút các phích cắm điện trước khi vệ sinh các thiết bị điện.

3. Các vật dụng tay tiếp xúc thường xuyên

Một số vật dụng mà chúng ta thường xuyên tiếp xúc có thể kể đến như: công tắc, vòi nước, tay nắm cửa, tay cầm tủ lạnh và điều khiển từ xa... đều đòi hỏi sự chú ý đặc biệt và vệ sinh định kì, đặc biệt là sau những bài học từ đại dịch Covid-19.

Để giữ sạch sẽ những bề mặt này, có những cách đơn giản và hiệu quả sau:

  • Bạn có thể sử dụng cồn, nước rửa đa năng hoặc dung dịch rửa tay khô kết hợp với khăn mềm.
  • Đối với các chi tiết nhỏ như nút điều khiển: bạn nên sử dụng bông tăm để lau sạch bụi bẩn trong những khe nhỏ và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình.

4. Các dụng cụ, khăn vệ sinh

Giẻ lau bàn, giẻ lau nhà, thùng rác và máy hút bụi... tuy là những dụng cụ để giúp những món đồ khác được sạch sẽ, tuy nhiên cũng chính chúng là nơi ủ và phát sinh vi khuẩn nhiều nhất nếu chúng ta không biết cách vệ sinh:

  • Giẻ Lau:

- Giặt giẻ lau cùng xà phòng sau mỗi lần dùng và phơi khô trực tiếp dưới nắng để diệt khuẩn.

- Nếu giẻ lau đã ngả màu hoặc rách, hãy xem xét việc thay mới.

- Vệ sinh thùng rác bằng miếng bọt biển và nước rửa chén.

- Sau đó, úp ngược thùng rác phơi ngoại trời cho ráo nước trước khi tiếp tục sử dụng.

Với các bước bảo dưỡng này, bạn có thể giữ cho dụng cụ quét dọn luôn sạch sẽ và tiếp tục tái sử dụng nhiều lần, góp phần bảo vệ môi trường và chi phí.

Năm nào cũng thế, Tết chỉ vỏn vẹn ngắn ngủi, nhưng nó lại là khoảnh khắc đặc biệt để cả gia đình quây quần bên nhau. Những dịp cả nhà cùng nhau "tổng vệ sinh" từng ngóc ngách của ngôi nhà, cũng là dịp để mọi người có thể gắn kết cùng nhau và chia sẻ công việc nhà ngày Tết cùng với mẹ. Hi vọng những mẹo dọn dẹp trên từ Rita Võ MuanhanhVLXD đã giúp việc dọn dẹp của bạn thêm thú vị và nhẹ nhàng hơn.

 
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn