Dọn sạch nhà - vui đón Tết

Đăng bởi Quỳnh Như vào lúc 13/01/2023

Cứ mỗi dịp Tết đến là thời gian các thanh viên trong gia đình cùng nhau dọn dẹp nhà cửa và trang hoàng lại ngôi nhà. Điều này từ lâu đã trở thành một tập tục ở Việt Nam. Nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa của việc dọn nhà đón Tết. Cùng RITA VÕ muanhanhVATLIEUXAYDUNG khám phá ý nghĩa và cách dọn sạch nhà cửa đón Tết.  

Ý nghĩa của việc dọn dẹp nhà cửa đón Tết 

Dọn dẹp những bừa bộn của năm cũ để chào đón năm mới

Niềm vui của năm mới sẽ không được trọn vẹn nếu như nhà vẫn bừa bộn, vương vấn mùi ẩm mốc hay mạng nhện. Vì vậy việc dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp lại đồ đạc, loại bỏ mạng nhện hay mùi ẩm mốc là vô cùng cần thiết. Để một năm mới vạn sự như ý, mọi điều may mắn thì trước hết nhà cửa phải sạch sẽ, tinh thơm. Việc dọn dẹp nhà cửa như lời chào đón một năm mới an khang, thịnh vượng. 

Những âu lo, muộn phiền của năm cũ được xóa bỏ 

Vật chất và tinh thần luôn gắn kết với nhau trong đời sống của con người. Những đồ vật trong nhà không chỉ là những dụng cụ phục vụ đời sống sinh hoạt cho gia chủ, mà nó còn là một phân giúp không gian và tinh thần của bạn được trọn vẹn hơn. 

Vậy nên việc lau chùi, vệ sinh nhà cửa chính là làm đẹp cho chính bản thân. Khi ngôi nhà được vệ sinh sạch sẽ sẽ được loại bỏ những điều không may mắn, những điều xấu trong năm cũ. Điều này giúp cho tinh thần của gia chủ trở nên phấn chấn và vui vẻ hơn. 

Chào đón những điều may mắn tràn đầy 

Theo văn hóa của người Việt thì thần tài sẽ gõ cửa những ngôi nhà tinh tươm, sạch sẽ trong những ngày đầu năm. Với ngôi nhà được dọn dẹp sạch sẽ và sắp xếp ngăn nắp, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi khách đến nhà chơi vào dịp Tết. Và ngược lại, những vị khách đến chơi cũng sẽ cảm thấy được sự tôn trọng từ chủ nhà. 

Dọn dẹp nhà cửa mang lại ý nghĩa to lớn cho năm mới may mắn sung túc 

Để vệ sinh nhà cửa đúng cách, lựa chọn sản phẩm tẩy rửa cũng là thứ vô cùng cần thiết. Với mỗi vị trí vệ sinh khác nhau, bạn cần chọn chất tẩy rửa phù hợp và chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ hỗ trợ công việc dọn dẹp. 

Hợp chất có trong nước lau sàn sẽ tách vết dơ ra khỏi sàn nhà ngay mới tiếp xúc. Nước lau sàn còn giúp diệt khuẩn, hạn chế bám bụi trở lại. Gạch men sàn nhà sẽ được chăm sóc tốt hơn, màu bền hơn khi sử dụng nước lau sàn mỗi ngày. Ngày Tết với hương hoa luôn thoang thoảng, sàn nhà thỏa ngát hương thơm nhờ nước lau sàn. Đây được xem là điều may mắn dành cho gia chủ như trăm hoa đua nở, ngập tràn may mắn. 

Kết nối yêu thương giữa các thành viên trong gia đình 

Những bộn bề, lo toan, công việc bận rộn khiến các thành viên trong gia đình ít có cơ hội được sum họp đông đủ. Bởi người lớn thì bận rộn với công việc, trẻ nhỏ thì lo học hành đến trường. 

Dọn dẹp nhà cửa giúp gia đình gắn kết 

Vậy nên tết là khoảng thời gian để cả gia đình được sum họp đầy đủ nhất. Là cơ hội để gia đình chung tay dọn dẹp nhà cửa đón Tết, cùng chia sẻ những niềm vui hay nỗi buồn trong một năm vừa qua. Là khoảng thời gian gắn kết với các thành viên trong gia đình sau một năm bận rộn. 

Món quà ý nghĩa cho người phụ nữ trong gia đình 

Suốt một năm người phụ nữ, người vợ, người mẹ luôn là người lo lắng từ bữa ăn, giấc ngủ hay cả những công việc dọn dẹp nặng nhọc. Tất cả mọi việc trong gia đình đều do một tay người phụ nữ lo lắng chu toàn. Một năm với biết bao công việc mà chúng ta thường quên đi sự hy sinh to lớn và thầm lặng của những người phụ nữ trong nhà. Vậy nên dọn dẹp nhà cửa đón tết là món quà ý nghĩa để tri ân những người phụ nữ tuyệt vời ấy. 

Xem thêm: Gợi ý cách bày mâm ngũ quả ngày Tết đơn giản và đẹp

Nguyên tắc dọn nhà đón Tết 

Việc dọn nhà ngày Tết có rất nhiều việc phải làm từ dọn dẹp nhà, giặt giũ, lau cửa kính… Chính vì vậy, bạn không thể làm ngay mà cần có kế hoạch cụ thể để việc dọn dẹp diễn ra thuận lợi, hiệu quả và ít mất công sức và thời gian. 

Nguyên tắc dọn nhà là dọn dẹp quét dọn theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Bạn cần dọn phòng ngủ trước rồi đến phòng khách, nhà bếp, nhà tắm và nhà vệ sinh. 

Đối với mỗi phòng cần đảm bảo nguyên tắc làm sạch trần và tường, góc tường sau đó mới đến cửa lớn, cửa sổ và các đồ nội thất, cuối cùng là lau sàn. Bên cạnh đó, dọn phòng nào cần phải dọn xong hoàn toàn phòng đó, không nên dọn mỗi phòng một ít. 

Xác định thời gian dọn nhà 

Bạn cần xác định mất bao nhiêu thời gian cho việc dọn dẹp làm sạch nhà bạn. Hãy tập trung vào những việc thực tế bạn có thể làm được so với thời gian và công suất mình đang có. 

Lên danh sách trình tự dọn dẹp 

Lên danh sách trình tự những công việc cần thực hiện như phòng nào trước, giặt chăn ga trước hay sau khi lau dọn nhà cửa xong? Điều này giúp bạn tiến hành dễ dàng và tránh được sự trùng lặp khi làm việc đến hai lần. Nhất là khi có hơn hai người tham gia dọn dẹp. 

Lên danh sách các việc cần làm

Gợi ý cho bạn khi lập danh sách hãy ưu tiên những công việc cho những phòng trên lầu trước rồi hãy dọn dẹp dần xuống. Nếu không thực hiện như vậy, bụi bẩn có thể sẽ bám lại những nơi bạn đã lau dọn sạch. 

Phân chia công việc các thành viên 

Phân chia công việc cho các thành viên trong gia đình và cùng nhau thực hiện thì việc dọn dẹp nhà cửa sẽ nhanh hơn, trở nên vui vẻ hơn. Công việc được chia nhỏ sẽ giúp bạn chẳng thấy mệt nhọc đâu. 

Tiến hành dọn dẹp nhà cửa đón Tết 

Vệ sinh phòng tắm 

Nhà tắm là một trong những khu vực bạn cần phải vệ sinh làm sạch đầu tiên. Đối với nhà tắm, vệ sinh bạn cần phải làm sạch những nơi sau đây: 

  • Bồn vệ sinh: là một trong những nơi mà chúng ta cần phải làm sạch mỗi ngày. Bạn nên dùng các loại dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để giúp bồn vệ sinh sạch sẽ và diệt khuẩn mỗi ngày. 
  • Vòi sen: Để vệ sinh vòi sen hiệu quả, bạn nên dùng một túi nilon và đổ giấm trắng vào rồi buộc túi vào vào sen cho ngâm giấm khoảng 30 phút. Sau đó, dùng bàn chải chà sạch lại mặt vòi sen. 
  • Bồn rửa mặtkính: Bồn rửa mặt bạn có thể dùng dịch tẩy rửa hoặc giấm ăn để vệ sinh, loại bỏ các vết ố giúp cho bồn rửa sạch sáng hơn. Đối với kính, bạn có thể dùng khăn và dung dịch vệ sinh kính là xong. 

Vệ sinh nhà tắm đúng cách cho Xuân sạch sẽ 

Dọn nhà bếp 

Khi dọn bếp, bạn cần chú ý dọn dẹp tủ chén, vệ sinh lò vi sóng, dọn dẹp mặt bếp, khu vực quanh bếp nấu. 

  • Để cho tủ chén được tinh tươm trong những ngày tết bạn cần phải lấy hết chén ra và rửa sạch, sau đó sắp xếp chén đĩa vào trong tủ thật ngăn nắp. Những loại chén bạn thường dùng nên để sang một bên, nào ít dùng thì để sang 1 bên. 
  • Sau khi rửa chén xong nên làm sạch các thiết bị bếp Whirpool như: lò nướng, vệ sinh lò vi sóng bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng hoặc dùng giấm, chanh để lau chùi sạch sẽ. 
  • Sau đó, bạn nên lau chùi bếp, vệ sinh và sắp xếp lại các hũ gia vị, bàn ghế.

 Dọn sạch nhà bếp cho cái Tết mới ấm no 

Dọn phòng ngủ 

Đối với phòng ngủ, để có thể dọn nhà cửa đón Tết sạch thơm, bạn cần lấy hết chăn ga gối đệm đem đi giặt. Sau đó lau dọn phòng ngủ, sắp xếp lại tủ quần áo. 

  • Sau khi lấy hết drap giường, chăn, bao gối,.. ra cho vào máy giặt và giặt sạch để loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn. Bạn kiểm tra và vệ sinh nệmgiường để đảm bảo không có ổ côn trùng nào ở đây, cũng như tẩy các vết ố trên nệm. Kế tiếp, bạn cần giặt rèm cửa phòng ngủ. 
  • Sau đó, bạn nên sắp xếp phòng ngủ sao cho hợp lý với sinh hoạt của bản thân như tủ quần áo, những quần áo đã cũ và không dùng đến có thể cho đi hoặc để lại tái chế. 
  • Lau dọn sạch sẽ phòng ngủ, lau sàn, lau cửa kính, quét mạng nhện trần nhà.

Vệ sinh phòng ngủ cho năm mới thêm ngon giấc

Vệ sinh cửa sổ, cửa kính 

Đối với các loại cửa kính, bạn chỉ cần dùng nước lau kính và giấy báo để trả lại độ sáng bóng của các cửa và các vật dụng bằng kính. 

Nếu gặp các vị trí có dạng cửa sắt hoa văn uốn, bạn hãy dùng chổi lông để làm sạch bụi bẩn trong các góc kẹt, sau đó dùng khăn ướt lau sạch. 

Vệ sinh cửa kính đúng cách 

Dọn phòng khách 

Ở phòng khách là khu vực trong nhà mà bạn nên vệ sinh sau cùng. Đối với phòng khách, bạn cần dọn vệ sinh sofa, giặt thảm, rèm cửa, trang trí lại bàn thờ,...

  • Để lấy lại sự sạch thơm cho sofa, bạn có thể nhờ dịch vụ để làm sạch để tiết kiệm thời gian. Hơn nữa, người có chuyên môn trong việc vệ sinh sofa sẽ đảm bảo chất lượng sofa cho gia đình bạn. 
  • Kế tiếp bạn cũng nên mang thảm trải sàn, rèm cửa đi ngâm và giặt sạch. 
  • Trang trí lại bàn thờ gia tiên bằng cách lau chùi lư hương, khung ảnh,... chuẩn bị nhang đèn. 
  • Cuối cùng bạn cần làm đó chính là lau dọn sàn nhà. Bạn có thể dùng máy hút bụi để làm sạch trước, sau đó dùng cây lau nhà để lau lại để sàn nhà sạch bóng hơn. 
  • Đối với sàn gạch bị các vết ố cứng đầu. Bạn có thể tham khảo 5 cách tẩy vết cháy trên gạch đơn giản nhanh chóng

Vệ sinh phòng khách đón Tết Quý Mão 2023 

Dọn dẹp sân vườn 

Sau khi dọn dẹp nhà cửa xong, bạn nên ra ngoài sân vườn để dọn dẹp lại. Bạn cầm kiểm tra và gom rác lại, bấm tỉa cành cây, quét dọn sân vườn để cho không gian xung quanh trở nên sạch sẽ hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể trang trí thêm vài chậu hoa tươi để sắc xuân thêm rực rỡ. 

Vệ sinh sân vườn cho Tết thêm vui 

Những lưu ý dọn nhà đón Tết 

Để việc dọn Tết hiệu quả, an toàn, tiết kiệm thời gian và công sức, bạn cần lưu ý một số điều sau đây để dọn nhà đón Tết. 

Cho đi những đồ không sử dụng 

Sau một năm làm việc, vui chơi chắc chắn nhà bạn sẽ có nhiều thứ không sử dụng hoặc không có giá trị sử dụng. Quần áo cũ, phụ kiện, giày dép bị hoặc nhiều thứ khác mà bạn không nỡ vứt đi. Để năm mới thêm tươm tất, tươi mới, bận nên mạnh dạn bỏ bớt đi những đồ đạc cũ. Điều này đồng nghĩa với xua đuổi vận xui của năm cũ cũng ra khỏi nhà. 

Sắp xếp lại nội thất để đón Tết 

Sau khi dọn dẹp sạch sẽ từ trong ra ngoài, bạn nên sắp xếp lại nội thất một cách khoa học và hợp phong thủy hơn. Bên cạnh đó, việc sắp xếp lại nội thất là cách bạn đổi mới làm việc, không gian sống. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng mới mẻ cho cuộc sống. 

Bên cạnh đó, khi dọn vệ sinh bạn nên mặc đồ cũ, đeo găng tay, đeo khẩu trang, đội mũ để hạn chế bụi bẩn dính vào người và hít vào cơ thể. 

Vệ sinh nội thất với trang phục phù hợp và an toàn 

Bài viết trên chia sẻ nhiều về ý nghĩa và cách dọn dẹp nhà cửa đón Tết. Hy vọng bài viết giúp các bạn dọn sạch nhà dễ dàng hơn, vui xuân đón Tết và có những giây phút sum vầy bên gia đình. 

Là thương hiệu kinh doanh ngành vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp có hơn 20 năm kinh nghiệm, RITA VÕ muanhanhVATLIEUXAYDUNG tự tin là đơn vị cung cấp các sản phẩm chất lượng. Hãy gọi ngay 1800 1246 nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn các sản phẩm chất lượng chính hãng nhé! Đến với RITA VÕ muanhanhVATLIEUXAYDUNG, bạn sẽ luôn có Tết trong nhà! 

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn